เภสัชกรบริบาล VS เภสัชกรอุตสาหการ จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

เภสัชกรบริบาล VS เภสัชกรอุตสาหการ  จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

Q:  เภสัชกรบริบาล และ เภสัชกรอุตสาหการ  จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

A : จากที่เราได้อ่านบทความของ Pharmjob ของรอบที่แล้วไปว่า   เภสัชกรบริบาล และเภสัชกรอุตสาหการ เรียนวิชาอะไร? วันนี้เราก็จะได้มารู้ในฝั่งของอาชีพกันบ้างว่าเรียนจบจากสาขาเภสัชกรบริบาลและสาขาเภสัชกรอุตสาหการแล้วทำงานสายไหนได้บ้าง วันนี้แอดมินขอยกตัวอย่างของแต่ละสายงาน ดังนี้เลยค่ะ

เภสัชกรบริบาล 

หลังจากเรียนจบแล้วประกอบอาชีพในสายงานไหนได้บ้าง? บอกเลยว่าจบสายงานนี้มาไม่ผิดหวังแน่นอน สามารถทำได้ทั้งหน่วยงานองค์กรเอกชนและภาคหน่วยงานราชการ เช่น เภสัชกรในโรงพยาบาล, ร้านขายยา, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, เปิดธุรกิจร้านขายยาของตนเอง, คลินิก, เภสัชกรการตลาด,  เภสัชกรการบริหารงานวิจัยทางคลินิก,  เภสัชกรปรุงยา, เภสัชกรดูแลนโยบายโรงพยาบาล, เภสัชกรโรงงาน, อาจารย์มหาวิทยาลัย, เภสัชกรทำงานวิจัยยา,  เภสัชกรคุ้มครองผู้บริโภค หรือองค์กรรัฐอื่นๆ, เภสัชกรขึ้นทะเบียนยา ฯลฯ

ตัวอย่างงาน 

เภสัชกรอุตสาหการ

สำหรับสาขาเภสัชอุตสาหการ หลังจากเรียนจบหลักสูตรในการประกอบอาชีพในด้านสาขานี้ จะอยู่กับสายโรงงานสายการผลิตยาออกสู่ตลาด เน้นการทำวิจัยและทำการทดลองยาเพื่อให้ยาออกมาได้มารตฐานและมีประสิทธิภาพในการออกสู่ตลาดและตามสถานพยาบาลเพื่อแพทย์จะได้นำไปรักษาผู้ป่วย อาชีพของสาขาอุตสาหการส่วนใหญ่จะทำงานที่หน่วยงานของราชการต่างๆ หรือหน่วยงานเอกชน เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด,  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์,  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภาคเอกชน เช่น เป็นเภสัชกรนักวิจัยโรงงานอุตสาหกรรมยา, สมุนไพร, เครื่องสำอาง , ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และหน่วยงานวิจัย เช่น สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ รวมถึงเภสัชกรการตลาด ฯลฯ

ตัวอย่างงาน 


เราจะเห็นความแตกต่างของงานในทั้งสองสาขา ทั้งนี้ยังมีงานของเภสัชกรอีกหลายสายงานที่แอดมินจะนำมาฝากค่ะ ไว้มาเจอกันในบทความต่อไปนะคะ :)