มนุษย์เป็ด คืออะไร ?

Q:  มนุษย์เป็ดทีเขาชอบพูดกัน หมายถึง… วันนี้ PharmJobนำมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

 A:  มนุษย์เป็ด  คือ …

 มนุษย์เป็ดหมายถึงสังคมการทำงานในสังคมปัจจุบัน ขอเรียกย่อ ๆ ว่า เป็ด ซึ่งการเป็นเป็ดนั้นมีการจัดประเภทการเป็นเป็ดได้หลากหลายรูปแบบ เป็ดเป็นบุคคลที่ที่ทำงานได้หลากหลายด้าน  ถ้าเราเป็นเป็ดที่ เก่ง จบ ได้ ในทุก ๆ ด้าน คือเป็ดที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การทำงาน 

หลักการทำงานของเป็ดที่จะประสบความสำเร็จ

1.ความสามารถหลากหลาย เป็นที่ต้องการขององค์กร

มนุษย์ เป็ด มีความสามารถรอบด้าน เก่ง รอบด้าน หาตัวจับยาก ทำให้เป็นที่ต้องการขององค์กรมาก ๆ   อย่างเช่น ถ้าเราถนัดทำในเรื่องของการตกแต่งภาพทำกราฟฟิกแต่สามารถช่วยฝ่าย Contant ตัดต่อวิดีโอ ถ่ายวิดีโอได้  นอกจากนั้นยังสามารถช่วยคิดหัวข้อทำ Contant ได้ด้วย ทำให้เป็นที่ต้องการขององค์กรมาก ๆ เพราะทำงานได้หลากหลาย

2.เป็น “ เป็ด” ที่ไม่หยุดการพัฒนา 

การที่มีเป็ดในองค์กรและมีความสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ แต่เป็ดก็ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาตัวเองอย่างส่ำเสมอ เพื่อเพิ่มศักยภาพจากเดิมให้มีการต่อยอดขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ ในหน้าที่การทำงานและการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

3.ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี

ไม่ว่าจะทำงานกับใครหรือเพิ่งเริ่มทำงานในบริษัทหรือองค์กรที่มีคนจำนวนมาก ๆ  สถานการณ์ทำงานจะมาในรูปแบบไหน เป็ด จะเป็นบุคคลที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการทำงานได้เร็ว รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้อย่างดีเยี่ยมหรือเจอปัญหากับงานที่ไม่เคยทำเป็ดก็ไม่เคยที่ปฏิเสธจะของลองทำให้เต็มที่ก่อน ซึ่งเป็ดก็ทำได้และผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ ๆ 

การที่เป็ดมีความสามารถที่หลากหลายเขามักได้ไอเดียใหม่ ๆ ความคิดสร้างสรรค์ จากการทำงานอยู่เสมอ ทำให้การทำงานของเป็ดมีไอเดียงานที่ไม่ซ้ำกับงานเดิม ใครที่คิดงานไม่ออกหรือต้องการหาที่ปรึกษาสามารถขอคำแนะนำจากเป็ดได้  เพราะเขาคือมนุษย์เป็ดที่เก่งรอบด้าน 

5.มีความรับผิดชอบต่องานสูง

นอกจากเก่งมีความสามารถที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ ความรับผิดชอบต่องานก็เป็นสิ่งสำคัญของเป็ดมาก ๆ งานจะต้องเสร็จตามเวลา เพราะการที่จะเรียกว่าคนเก่งได้ที่สำคัญอีกหนึ่ง คือ การับผิดชอบต่องานที่ตัวเองทำ ไม่ทำให้งานเกิดความเสียหาย และส่งงานตรงต่อเวลาก็เป็นสิ่งที่สำคัญกับมนุษย์เป็ด

ตัวอย่างงาน