คำถามที่ถูกถามบ่อยในการสัมภาษณ์งาน!!

1.แนะนำตัวเอง   เป็นคำถาม Basic ที่ทุกคน จะต้องได้เจอ เป็นคำถามแรกอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้  HR  ได้ทำความรู้จัก เราผ่านการแนะนำตัว และ สามารถดูความเหมาะสม สำหรับตำแหน่งงานที่เรายื่นสมัครงานได้ด้วย

2.ทำไมถึงสนใจในตำแหน่งงานนี้ / ทำไมถึงเลือกบริษัทของเรา  คำถามนี้เราไม่สามารถจะตอบกลับไปได้ แบบมั่นใจ ไม่มีทางรู้ว่า  เราเหมาะสมกับตำแหน่งงานได้มากน้อยแค่ไหน  มุ้งเน้นการตอบคำถามในเชิง ที่เหมาะกับตำแหน่งงานดีกว่าค่ะ

3.ทำไมถึงลาออกจากบริษัทเดิม  เป็นคำถามที่ตอบยากมาก และเป็นคำถามที่ตรงประเด็นที่สุด และ HR  ให้ความสำคัญกับคำตอบนี้มาก เพราะเขาอยากรู้ มุมมองของเรา อยากทราบถึงสาเหตุที่เราลาออกจากที่เดิม คำถามนี้เราควรเตรียมและหาคำตอบไว้จะเป็นผลดีต่อตัวเรามากที่สุด

4.จุดแข็ง จุดอ่อน ของคุณคืออะไร?  แนวทางในการตอบคำถามนี้ เราอาจจะพูดถึงศักยภาพ ในการทำงานของเรา แสดงจุดเด่นของเราออกมาให้บริษัท ได้รับรู้ว่าเราเหมาะกับตำแหน่งงานนี้ ส่วนจุดอ่อน เราอาจจะตอบในเรื่องที่เราไม่ถนัดแต่สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ 

5.ผลตอบแทนที่คุณคาดหวัง  ในการทำงานของเราในวันข้างหน้า ต้องมีความคาดหวังอยู่แล้ว ว่าเราจะประสบความสำเร็จในตำแหน่งงานที่เราได้รับ ผลตอบแทนที่คาดหวังไว้ จึงสูงกว่าฐานเงินเดือนปัจจุบัน  ซึ่ง HR อยากฟังในความคิดเห็นของเรา และเป็นคำถามหยั่งเชิง ในการพิจารณาเงินเดือน ให้กับเรา  รวมถึงตำแหน่งงานว่าเหมาะกับเราหรือไม่ 

6.คุณมีคำถามอะไรไหม ?  อย่าเพิ่งใจร้อน ตอบกลับไปว่า ไม่มี เราควรมีการเตรียมคำถามไปบ้าง อาจจะเป็นการเปิดโอกาสได้ถาม ในเรื่องที่เราสงสัย และต้องการคำตอบจากบริษัทที่เราไปสัมภาษณ์งาน  ดังนั้น อย่าเพิ่งใจร้อนตอบว่า ไม่มี อยากให้เราหยุดทบทวนก่อน ตัวอย่างคำถาม หากผ่านสัมภาษณ์งานอยากให้เริ่มงานเมื่อไหร่, บริษัทอยากเห็นความสำเร็จแบบไหนจากเรา เป็นต้น

ตัวอย่างงาน 


ทั้งนี้   คำถามในการสัมภาษณ์งานที่  Pharmjob นำมาเล่าบอกต่อกันวันนี้ มีคำถามข้อไหนที่เจอบ่อย ๆ ไหมคะ ครั้งหน้าจะเป็นบทความอะไรมาติดตามกันต่อได้นะคะ :)