5 คำถามที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อสัมภาษณ์งาน

Q : 5 คำถามที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อสัมภาษณ์งาน !!!

A : วันนี้ Pharmjob มี 5 คำถามที่ควรหลีกเลี่ยงในการสัมภาษณ์งานมาฝากกันค่ะ มีอะไรบ้าง มาเริ่มดูไปทีละข้อพร้อมๆกัน ได้เลย

1. เงินเดือน   การถามเรื่องเงินก่อน เป็นสิ่งที่ห้ามทำเป็นอันขาด เลยนะคะ ไว้มีโอกาสเราค่อยแทรกคำถามทีหลัง จะดีกว่าค่ะ ไม่ควรหยิบยกเรื่องของเงินเดือนขึ้นมาเป็นคำถามปลายเปิดสำหรับการสัมภาษณ์งาน

 2. ข้อมูลบริษัท   การสอบถามข้อมูลของบริษัท ทำเกี่ยวกับอะไร โครงสร้างองค์กร ประวัติความเป็นมาขององค์กร มีที่มายังไง อันนี้ เป็นคำถามที่ไม่ควรถามออกไปนะคะ เราสามารถศึกษาสืบค้นผ่านเว็บไซต์ขององค์กรได้ เพราะ ก่อนที่เราจะมาสัมภาษณ์งาน เราควรเข้าไปศึกษาข้อมูลของบริษัทเบื้องต้น เอาไว้บ้างจะดีทีสุดค่ะ 

3. ประโยคคำว่า “ ฉันไม่รู้”  เป็นคำที่ไม่ควรใช้ ตอบกลับไปให้กับคู่สนทนา ที่เขากำลังสัมภาษณ์งานเราอยู่ อาจจะมีคำถามที่เราไม่ได้เตรียมคำตอบมา ทำให้คิดคำตอบไม่ทัน แต่เราสามารถแก้สถานการณ์ ขอเวลาเขาคิดสักสองถึงสามนาที เพื่อทวนคำถาม และไตร่ตรองคำตอบ ก่อนที่จะตอบกลับไป หรือถ้าไม่รู้ว่าจะตอบยังไง ให้ปฏิเสธคำถามนี้ด้วยคำพูดที่สุภาพ ดีกว่าเราตอบกลับด้วยคำว่า “ไม่รู้”

4.หน้าที่ความรับผิดชอบ  เป็นคำถามที่ไม่แนะนำสำหรับสัมภาษณ์งาน เพราะเราต้องมีศึกษาตำแหน่งงานมาแล้วบ้าง เปลี่ยนเป็นคำถามอื่น เช่น มีอะไรให้ช่วยเพิ่มเติมไหมคะ หรือมีอะไรพอที่จะให้เราได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาบริษัท จะเป็นประโยคคำถามที่ส่งผลดีต่อตัวเราและบริษัทด้วยค่ะ

 5.การลาพักร้อน  การสอบถามวันลาพักร้อน ในกรณีถามเรื่องการลาพักร้อน อย่าลืมว่าตอนนี้เราคือคนที่มาสอบสัมภาษณ์งานเพราะฉะนั้นในเรื่องของวันหยุดหรือวันลาพักร้อน เป็นคำถามที่เว้นไว้ก่อนได้นะคะ

 ตัวอย่างงาน


ทั้งนี้  ในการสัมภาษณ์งานสิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับแรกที่แอดมินมองเห็น และให้ความสำคัญมากๆ คือ ความพร้อมของเราในบริบทอื่น ๆ  เช่น การแต่งตัวให้สุภาพเรียบร้อย เป็นการให้เกียรติตัวเองและสถานที่ และผู้สอบสัมภาษณ์เราด้วย ทำให้บริษัทประทับใจเราตั้งแรกเห็น รับรองว่าตำแหน่งงานที่เราหวังไว้ และอยากร่วมงานกับบริษัทที่เราใฝ่ฝัน อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอนค่ะ :)