เภสัชกรบริบาล VS เภสัชกรอุตสาหการ แตกต่างกันอย่างไร?

Q :  เภสัชกรบริบาล VS เภสัชกรอุตสาหการ แตกต่างกันอย่างไร?

A :  เภสัชบริบาล (Pharm Care) จะเน้นทำงานในโรงพยาบาล คลินิก หรือร้านขายยา ส่วนเภสัชกรอุตสาหการ(Pharm scienc)  จะเน้นทำงานในสายงานโรงงานยา หรือ บริษัทยา โดยวันนี้ทางแอดมินจะพามาทำความเข้าใจในส่วนของเภสัชกรทั้งสองสายนี้กันนะคะ

เภสัชกรบริบาล(Pharm Care) เน้นไปในทางเภสัชบำบัดเน้นเรียนในส่วนของความรู้เรื่องโรคการใช้ยาบำบัดการดูแลการใช้ยาในผู้ป่วยและเมื่อประกอบวิชาชีพก็จะเน้นเป็นเภสัชกรรมที่ต้องการความเชี่ยวชาญด้านการบริบาลทางเภสัชกรรม การดูแลผู้ป่วยในกระบวนการใช้ยา ทั้งในหน่วยงานของราชการต่างๆ อาทิ ร้านขายยา โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดค่ะ

เภสัชกรอุตสาหการ (Pharm science) เน้นในส่วนงานด้านการวิจัยและพัฒนา เน้นเรียนในส่วนเภสัชเวท เภสัชเคมี ส่วนการประกอบอาชีพ จะเน้นเป็นการปรุงยา ผลิตยา วิจัยยา พัฒนาตำรับยาใครชอบงานสายทดลองในห้อง Lab สาขานี้ตอบโจทย์มากๆ เพราะเป็นการทำวิจัยและคิดค้นซึ่งสาขาเภสัชการอุตสาหการ จะเน้นเรียนด้านคิดค้นตัวยา การทำวิจัย ผลิตยา เป็นหลักค่ะ

ตัวอย่างงาน


  จะเห็นได้ว่าแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นเภสัชกรเหมือนกันแต่แตกต่างกันตั้งแต่การเริ่มเรียนรวมไปถึงระบบการทำงานค่ะ เภสัชกรบริบาลจะเน้นทำงานในโรงพยาบาล การดูแลผู้ป่วยใน โรงพยาบาลซึ่งมีความแตกต่าง จากเภสัชกรรมอุตสาหการที่เน้น ปรุงยา คิดค้น-วิจัยยา เป็นหลักๆ  ทั้งนี้สำหรับหลายท่านๆที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับสายงานของเภสัชกรทั้งสองสาขานี้แอดมินหวังว่าทุกท่านจะได้รับข้อมูลจากเราและนำไปใช้ประโยชน์สูงสุดไม่มากก็น้อย ไว้กลับมาเจอกลับแอดมินในบทความเรื่องถัดไปนะคะ : )