สหรัฐฯ ทุ่มงบกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ พัฒนายาต้านโควิด-19 ผู้ป่วยนำกลับไปกินที่บ้านได้!!

รัฐบาลสหรัฐฯ เดินหน้าลงทุนมากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 9.4 หมื่นล้านบาท) เพื่อเร่งการพัฒนาและผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ มีโครงการต้านไวรัสเพื่อการระบาดใหญ่ (Antiviral Program for Pandemics) โดยจะมุ่งพัฒนาและผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 อย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงและรักษาชีวิตประชาชน

ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวจะสร้างแพลตฟอร์มที่ยั่งยืน เพื่อพัฒนายาต้านไวรัสสำหรับไวรัสชนิดอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวจะจัดสรรเงินสนับสนุนการวิจัยและห้องปฏิบัติการกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 9.4 พันล้านบาท)และจัดสรรเงินในการประเมินระยะก่อนมีอาการและขณะมีอาการของโรค เกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3.1 หมื่นล้านบาท),รวมถึงการพัฒนาและการผลิตยาผ่านสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (NIAID) และองค์การวิจัยและพัฒนาขั้นสูงทางชีวการแพทย์ (BARDA) ของสหรัฐฯอีกเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.2 หมื่นล้านบาท)

 

แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบัน NIAID กล่าวว่า ยาต้านไวรัสตัวใหม่นี้ มีประสิทธิภาพป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยผู้ป่วยในระยะแรกสามารถนำยากลับไปกินเองได้ที่บ้านได้ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่และรักษาชีวิตประชาชน

 
https://www.moneyandbanking.co.th/article/news/usa-vaccine-covid19-210664