ข่าวดีอีก! พบวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ คงประสิทธิภาพป้องกันระดับสูงนานกว่า 6 เดือน

การทดลองทางคลินิกขั้น 3 วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบ ยืนยันสามารถคงประสิทธิภาพการป้องกันในระดับสูงเป็นเวลาอย่างน้อยๆ 6 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส จากการเปิดเผยของทั้งสองบริษัทในวันพฤหัสบดี (1 เม.ย.) นอกจากนี้แล้วยังพบมีประสิทธิภาพเต็มเปี่ยมสำหรับป้องกันตัวกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ด้วย

พวกผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนระบุมีความเป็นไปได้ว่าประสิทธิภาพการปกป้องอาจอยู่ได้นานกว่านั้น แต่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงการปกป้องที่ดีหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 6 เดือน ถือเป็นข่าวดีมาก

ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ระบุในถ้อยแถลงว่า วัคซีนคงประสิทธิภาพมากกว่า 91% ต่อทุกอาการของการติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 6 เดือน และดูเหมือนว่าจะมีประสิทธิภาพเต็มเปี่ยมต่อต้านตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวลอย่าง B.1.351 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และพวกผู้เชี่ยวชาญเกรงว่ามันอาจมีวิวัฒนาการหลบหลีกภูมิต้านทานจากวัคซีน

“วัคซีนมีประสิทธิภาพ 100% ต่อผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงตามคำนิยามของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) และมีประสิทธิภาพ 95.3% ต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง ตามคำนิยามของสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟดีเอ)” ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคระบุในถ้อยแถลงร่วม

การค้นพบบ่งชี้ว่า การปกป้องจากวัคซีนอาจอยู่ได้นานกว่า 6 เดือนด้วยซ้ำ พวกผู้เชี่ยวชาญระบุ “ข้อมูลที่ออกมาจากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคเป็นข่าวดี ด้วยหลักฐานที่ว่าอาสาสมัครในการทดลองทางคลินิกเมื่อปีที่แล้ว ยังคงได้รับการคุ้มกัน ดังนั้นราจึงรู้วว่าภูมิคุ้มกันไม่ได้มีอายุสั้นๆ” นายแพทย์ปีเตอร์ โฮเทซ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนจากวิทยาลัยการแพทบ์เบย์เลอร์บอกกับซีเอ็นเอ็น

“หวังว่าการปกป้องจะอยู่ได้นานหลายปี แต่เราไม่มีทางรู้จนกว่าจะถึงเวลา” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (31 มี.ค.) ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคระบุในการทดลองกับอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ อายุระหว่าง 12 ถึง 15 ปี พบว่าวัคซีนของพวกเขามีประสิทธิภาพในกลุ่มอายุดังกล่าวถึง 100%

“ข้อมูลนี้ยืนยันถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนของเรา และยืนยันถึงสถานะของเราในการยื่นขอใบอนุญาตอุบัติสาขาชีวภาพ(BLA) ต่อสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ” อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ระบุในถ้อยแถลง

ทั้งนี้ BLA คือการยื่นขออนุญาตอย่างสมบูรณ์ ในขณะที่ปัจจุบันวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคได้รับอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉิน (EUA) เท่านั้น

“ประสิทธิภาพระดับสูงของวัคซีนสังเกตเห็นได้ตลอดระยะเวลาสูงสุด 6 เดือน หลังได้รับวัคซีนโดสที่ 2 และประสิทธิภาพระดับสูงในการต่อต้านตัวกลายพันธุ์ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในแอฟริกา มอบความเชื่อมั่นเพิ่มเติมต่อประสิทธิภาพโดยรวมวัคซีนของเรา” บริษัทฯ กล่าว

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ เห็นพ้องว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนอาจอยู่ได้นานกว่า 6 เดือน “ที่ชัดเจนคือพวกเขารู้ว่าอยู่ที่ 6 เดือน แต่มันมีความเป็นไปได้ที่จะอยู่ได้นานกว่านั้น เวลาจะให้คำตอบ” เฟาซีบอกกับซีเอ็นเอ็น

X

ไฟเซอร์กำลังศึกษาวัคซีนในอาสาสมัครมากกว่า 46,000 ราย และในนั้นพบเคสติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยัน 927 ราย และ “จากเคสติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ 927 คนในการทดลอง มีจำนวน 850 เคสอยู่ในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก และมีเพียง 77 เคสอยู่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน BNT162b2 สะท้อนประสิทธิภาพวัคซีน 91.3%” ถ้อยแถลงระบุ

ถ้อยแถลงระบุต่อว่า “ในแอฟริกาใต้ ซึ่งตัวกลายพันธุ์ B.1.351 กำลังแพร่ระบาด มีอาสมัครเข้าร่วมทดลอง 800 คน ในนั้นพบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 ราย ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มใช้วัคซีนหลอก บ่งชี้ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพเต็ม 100%”

“เวลานี้อยู่ระหว่างประเมินความปลอดภัยของวัคซีนในอาสาสมัครมากกว่า 44,000 คน อายุ 16 ปีขึ้นไป โดยในนั้นอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนแล้วมากกว่า 12,000 คน จะถูกติดตามผลเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หลังจากได้รับวัคซีนโดสที่ 2” ถ้อยแถลงระบุ

(ที่มา : ซีเอ็นเอ็น)