‘จีน’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ต่างชาติแล้ว

"ทางการปักกิ่ง" เปิดให้ต่างชาติ รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยผู้อยู่ภายใต้โครงการประกันสุขภาพของจีน ได้วัคซีนฟรี ส่วนผู้อยู่นอกระบบจ่าย 440 บาทต่อโดส
สำนักงานกิจการต่างประเทศเทศบาลนครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เปิดเผยว่า ปักกิ่งได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ชาวต่างชาติในเมืองแล้ว โดยไม่ได้ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นบริษัทใด

แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่าชาวต่างชาติอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ปฏิบัติตามหลักการเข้าร่วมโดยสมัครใจ ลงนามหนังสือยินยอม และรับผิดชอบความเสี่ยงส่วนบุคคลที่อาจเกิดขึ้น จะสามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ผลิตในจีนและต้องฉีดครบสองโดส

อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติที่ต้องการรับวัคซีน สามารถตรวจสอบประกาศที่ออกโดยนายจ้าง โรงเรียน หรือสำนักงานชุมชนที่อยู่อาศัย และนัดหมายวันเวลารับวัคซีนผ่านสถานที่เหล่านั้น ต่อจากนั้นจึงเดินทางไปรับวัคซีนในพื้นที่ใกล้เคียงที่ทางการท้องถิ่นจัดเตรียมไว้ พร้อมหนังสือเดินทางและใบอนุญาตพำนักที่มีผลตามกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวต่างชาติที่อยู่ภายใต้โครงการประกันสุขภาพของปักกิ่งสามารถรับวัคซีนแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยยื่นเอกสารประกันสุขภาพที่กำหนด ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การประกันสุขภาพจำเป็นต้องชำระเงินค่าวัคซีน 93.5 หยวน หรือประมาณราว 440 บาทต่อโดส

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/929615